• KĐT Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
  • (+84) 0911001198
  • eoslandvn@gmail.com

06 September, 2016

Người nước ngoài có được mua căn hộ văn phòng Officetel trong tổ hợp dự án hay không?

Hiện nay, khi luật kinh doanh bất động sản đã sửa đổi, đã cho phép người nước ngoài mua căn hộ nhà ở tại Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều điều kiện rằng buộc nhất định. Và chính căn hộ văn phòng Officetel đang phát triển hiện nay vừa có chức năng lưu trú và vừa có chức năng kinh doanh, và hiện pháp luật nước ta vẫn chưa cho phép người nước ngoài sở hữu căn hộ loại hình Officetel này.
Căn hộ văn phòng Officetel

Theo khoản (2.b) điều 159 Luật Nhà ở thì hiện nay người nước ngoài không được mua căn hộ văn phòng Officetel tại nhà chung cư được xây dựng có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh. Về bản chất căn hộ chung cư bán cho người nước ngoài và căn hộ văn phòng Officetel tại nhà chung cư được xây dựng có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh đều có chức năng để ở và có thời gian sở hữu 50 năm. Do vậy, mức quy định người nước ngoài không được mua căn hộ văn phòng Offictel có cần nên sửa đổi hay không?

Trong quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới, hiện đang có xu thế dịch chuyển mạnh dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam, kéo theo nhiều nhà đầu tư, chuyên gia và gia đình đến Việt Nam làm ăn, sinh sống, và lựa chọn sống và làm việc tại loại căn hộ Officetel nhiều hơn.

Do vậy, quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài không được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế căn hộ văn phòng Officetel tại nhà chung cư được xây dựng có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở có còn phù hợp nữa hay không?

Theo quy định, Luật Đất đai quy định chỉ có đất ở, đất dự án nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê, đất nghĩa trang mới được giao quyền sử dụng đất ổn định lâu dài. Các loại đất xây dựng công trình thương mại, dịch vụ, Officetel trong dự án nhà ở thì chỉ được giao quyền sử dụng đất, cho thuê đất có thời hạn (thường là 50 năm).
Dự án căn hộ văn phòng Officetel

NHỮNG ĐIỀU KIỆN CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI MUA NHÀ VIỆT NAM


Hình thức và số lượng sở hữu


Theo pháp luật Việt Nam, Việt kiều có thể sở hữu nhà ở hoặc nền đất thuộc dự án nhà ở thương mại trong nước với số lượng không hạn chế.

Còn với tổ chức, cá nhân nước ngoài thì được sở hữu không quá 30% tổng số căn hộ của một tòa nhà chung cư. Trong đơn vị hành chính cấp phường có nhiều tòa nhà chung cư thì họ được sở hữu không quá 30% số căn hộ của mỗi chung cư và không quá 30% tổng số căn hộ của tất cả các tòa nhà chung cư này.

Đối với nhà ở riêng lẻ trong dự án nhà ở thương mại thì tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu số lượng ở một mức giới hạn nhất định cụ thể như sau:
- Trường hợp chỉ có một dự án có số lượng nhà ở riêng lẻ ít hơn hoặc bằng 2.500 căn thì họ chỉ được sở hữu không quá 10% (tương đương 250 căn) trên tổng số lượng nhà ở của dự án đó.
- Trường hợp có từ hai dự án trở lên mà tổng số nhà ở riêng lẻ trong các dự án này ít hơn hoặc bằng 2.500 căn thì họ cũng chỉ được sở hữu không quá 10% số lượng nhà ở của mỗi dự án.

Thủ tục giầy tờ cần thiết


- Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 99/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/12/2015, đối với Việt kiều mang hộ chiếu Việt Nam thì phải còn giá trị và có dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam.
Còn với trường hợp Việt kiều mang hộ chiếu nước ngoài thì phải còn giá trị, có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý và kèm theo giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam.
- Với cá nhân nước ngoài thì hộ chiếu phải còn giá trị và có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý.
- Đối với tổ chức nước ngoài thì phải thuộc đối tượng đủ điều kiện công nhận quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam và có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép hoạt động còn hiệu lực tại thời điểm ký kết các giao dịch về nhà ở.

Phương thức thanh toán


- Việc thanh toán tiền mua bán, thuê nhà ở có thể thực hiện thông qua tổ chức tín dụng hoặc sử dụng tiền mặt, theo sự thoả thuận giữa các bên trong nội dung hợp đồng.
- Còn việc thanh toán tiền mua bán, thuê mua nhà ở qua tổ chức tín dụng của tổ chức, cá nhân nước ngoài, Việt kiều và việc chuyển tiền bán, cho thuê mua nhà ở ra nước ngoài của các đối tượng này sẽ được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn cụ thể.

Thời hạn sở hữu


Hiện nay pháp luật nước ta quy định thời hạn sở hữu tối đa cho người nươc ngoài sở hữu nhà ở Việt Nam là 50 năm.

Quy định chuyển nhượng & mua bán


Theo quy định mới của Luật Nhà ở năm 2014, thì cá nhân nước ngoài có thời hạn sở hữu nhà ở tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận. Còn với tổ chức nước ngoài, thời hạn sở hữu nhà ở tối đa không vượt quá thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Khi hết hạn sở hữu nhà ở ghi trong Giấy chứng nhận, nếu chủ sở hữu là tổ chức, cá nhân nước ngoài có nhu cầu gia hạn thêm thì được Nhà nước xem xét, gia hạn thêm.

Trường hợp trước khi hết hạn sở hữu nhà ở mà tổ chức, cá nhân nước ngoài bán hoặc tặng cho nhà ở thì người mua, người được tặng cho được sở hữu nhà ở theo quy định sau đây:
- Nếu bên mua, bên nhận tặng cho là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước hay Việt kiều thì họ sẽ được sở hữu nhà ở ổn định lâu dài.
- Nếu bên mua, bên nhận tặng là tổ chức, cá nhân nước ngoài (thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam) thì họ chỉ được sở hữu nhà ở trong thời hạn còn lại. Khi hết thời hạn sở hữu còn lại mà chủ sở hữu có nhu cầu gia hạn thêm thì được Nhà nước xem xét, gia hạn thêm.

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN

    Họ & Tên
    Số điện thoại
    Email (nếu có)
    Địa chỉ liên hệ
    Bạn quan tâm loại căn hộ nào?
    Ý kiến của bạn?

Tag: Căn hộ văn phòng, officetel, office-tel, officetel tân hoàng minh trần duy hưng, office-tel tân hoàng minh trần duy hưng, officetel vinhomes giảng võ, office-tel vinhomes giảng võ, officetel hà nội, office-tel hà nội

• Cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác về dự án
• Cập nhật chính sách bán hàng, bảng giá mới nhất
• Thông tin về nhà mẫu, tiến độ xây dựng dự án
• Tư vấn chính xác, nhanh chóng, thuận tiện

Liên hệ

• Hotline 24/7: 0911 00 1198
• Email: eoslandvn@gmail.com
• Website: wWw.Eosland.com
• Địa chỉ: KĐT Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Lượt truy cập

Facebook

• Dự án: Nội thất căn hộ Ecopark Hưng Yên | thiết kế thi công Nội thất Eosland | dự án Sun Grand City Láng Hạ | dự án Apollo Luma | tư vấn Thiết kế nội thất căn hộ Vinhomes Ocean Park | báo giá Thiết kế nội thất căn hộ Vinhomes Smart City | thi công Thiết kế nội thất căn hộ Berriver Jardin | công ty Apollo Interior Design | báo giá Nội thất Feliz Homes Hoàng Mai | sáng tạo nhà thiết kế giá bánh trung thu thu hương | điểm bán bánh trung thu madame hương | bán madame hương | giá thu hương bakery